Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Tìm câu trả lời cho: Mở rộng chi nhánh tại nước ngoài: Nên chưa?

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Sacombank, chia sẻ, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển ở các thị trường này. Do đó, dự kiến trong giai đoạn 2011, Tập đoàn sẽ nâng cấp chi nhánh Sacombank ở thị trường Campuchia và Lào thành NH con 100% vốn trực thuộc Tập đoàn. Vốn cho NH con tại Campuchia theo quy định của nước sở tại là 38 triệu USD.
Một số ngân hàng Việt Nam thời gian qua đã nhanh chân mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Dương nhằm tận dụng lợi thế cận biên. BIDV liên doanh thành lập ngân hàng tại Campuchia; Sacombank với chi nhánh ở Lào và Campuchia đang lên kế hoạch thành lập ngân hàng con 100% ở hai thị trường này. Ngoài ra đích ngắm của ngân hàng đầy tham vọng này còn là Trung Quốc.
Bén rễ Đông Dương
Tính đến nay, riêng tại thị trường Campuchia, ba ngân hàng (NH) lớn của Việt Nam là Agribank, BIDV, Sacombank đã đặt chân vào đây với nhiều tính toán khác nhau. Sau khi đã đặt chi nhánh tại Phnom Penh vào cuối tháng 7/2010, NH Đầu tư Phát triển Campuchia (BIDC) khai trương thêm chi nhánh mới tại thành phố Siem Reap.
Lễ mở bảng tên BIDC tại Siem Reap
Sau khi tái cấu trúc lại từ NH Thịnh vượng Campuchia (PIB) với vốn điều lệ 70 triệu USD, với gần một năm hoạt động, BIDC đã kinh doanh có lãi và hiện nay đã nâng tổng vốn tài sản lên 150 triệu USD.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT của BIDV cho biết, với uy tín và thương hiệu sẵn có của BIDV, BIDC đã nhanh chóng được thị trường tài chính - NH Campuchia biết đến và bước đầu đã thực hiện được mục tiêu đề ra là kết nối thị trường tài chính giữa hai nước, cung cấp các gói dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia.
Cũng bắt đầu bằng thành lập chi nhánh, NH Sacombank cho biết sẽ sớm hoàn tất hồ sơ xin phép thành lập NH ở Campuchia và Lào. Bởi vì, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, cả hai chi nhánh trên của Sacombank đã đóng góp lớn vào tổng lợi nhuận cho Sacombank.
Sau khi nghiên cứu kỹ về thị trường Campuchia, Lào và nhận thấy các thị trường này phù hợp với chiến lược phát triển NH bán lẻ. Vì vậy, Sacombank muốn mang sản phẩm, dịch vụ tài chính bán lẻ ở Việt Nam để áp dụng tại chi nhánh của Sacombank ở thị trường Đông Dương.
Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Sacombank, chia sẻ, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển ở các thị trường này. Do đó, dự kiến trong giai đoạn 2011, Tập đoàn sẽ nâng cấp chi nhánh Sacombank ở thị trường Campuchia và Lào thành NH con 100% vốn trực thuộc Tập đoàn. Vốn cho NH con tại Campuchia theo quy định của nước sở tại là 38 triệu USD.
Theo Sacombank, việc có mặt của NH Việt Nam trên thị trường Campuchia ở thời điểm này không phải là muộn mà thực sự đã chín muồi khi nhu cầu giao thương gia tăng. Khác với Malaysia, Indonesia, NH Việt Nam có những lợi thế nhất định, đó là con đường giao thương mậu dịch cận biên. Vì có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Campuchia và ngược lại nên sẽ là cơ hội cho các NH phát triển.
Nhưng với việc NH Nhà nước Campuchia (NBC) vừa đồng ý cho phép NH Trung Quốc (BOC) mở chi nhánh tại thành phố Phnom Penh trong năm 2010, trở thành NH thương mại đầu tiên của nước này tại Campuchia, thật sự cũng là thách thức với NH Việt Nam. BOC là một trong những NH lớn của Trung Quốc với tổng tài sản tính tới cuối quý I/2010 là 1,42 ngàn tỷ USD và tổng số tiền gửi lên tới 1,34 ngàn tỷ USD.
Trở ngại tại Trung Quốc
Cũng cùng đặc điểm cận biên, Trung Quốc được không ít NH trong nước xem như thị trường cần phải đặt chân tới. Sacombank vẫn là NH quyết tâm hơn cả khi quyết định mở chi nhánh tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây từ năm 2008.
Sở dĩ Sacombank quyết tâm như vậy là bởi trước đó, NH này cũng đã thành lập mô hình NH dành riêng cho người Hoa tại TP.HCM và phát triển hệ thống chi nhánh tại các tỉnh gần biên giới Trung Quốc như Lạng Sơn, Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương giữa doanh nghiệp, người dân hai nước.
Cuộc khảo sát của PricewaterhouseCoopers (PwC) với 42 tổ chức tài chính nước ngoài tại Trung Quốc mới đây cho thấy triển vọng tăng trưởng NH nước ngoài trong năm 2010 rất rõ. Trong đó, năm NH dự kiến tăng trưởng trên 100%, 12 NH dự báo tăng trưởng từ 20% và 5% trong 40 năm tới, trong khi 16 NH dự báo tăng trưởng 10 -20%. Chỉ có ba NH được dự đoán tăng trưởng ở mức 0 - 3%.
Theo phó giám đốc một NH lớn tại TP.HCM, khi nghiên cứu thị trường Trung Quốc, ông đã thấy được nhiều tiềm năng từ khu vực này. Bằng chứng là theo kết quả khảo sát của tờ Trung Hoa Nhật báo (China Daily), hơn 57% tổng số người được hỏi cho biết sẽ chuyển tiền gửi từ các NH nội hiện nay sang gửi ở các NH ngoại, một khi họ được hoạt động giống như các NH nội, bắt đầu từ năm nay.
Chỉ có 34% tổng số người được hỏi cho biết sẽ không chuyển tiền gửi sang các NH ngoại. Sở dĩ đa số dân Trung Quốc tỏ ý muốn chuyển tiền gửi từ các NH nội hiện nay sang gửi ở các NH ngoại là do độ tin cậy cao cũng như phong cách cung cấp sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp của các NH ngoại.
Tuy nhiên, tín hiệu tốt này chưa thể khuyến khích các NH Việt Nam vì còn quá nhiều khó khăn trước mắt. Sacombank là một ví dụ điển hình. Mới đây, Sacombank đã phải đóng cửa văn phòng đại diện ở Nam Ninh sau một thời gian hoạt động. Lý do là Sacombank chưa đáp ứng được điều kiện về quy mô tổng tài sản là 20 tỷ USD để phát triển chi nhánh theo quy định của Chính phủ Trung Quốc.
Cũng nói về vấn đề mở rộng thị trường, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc NH ACB nói rằng, về quy mô tổng tài sản hiện ACB đứng thứ tư trong hệ thống NH thương mại cổ phần. Tuy nhiên, nếu mở rộng hoạt động ra nước ngoài, theo ACB vẫn còn quá sớm và chưa đủ tiềm lực. Vì thực tế, ở một số nước trên thế giới điều kiện để mở một chi nhánh là không nhỏ.
Cũng theo ông, ở các nước phát triển, yêu cầu về vốn để mở rộng hoạt động rất lớn. Đồng thời, chi phí lương nhân viên cũng như các yêu cầu khác là không nhỏ. Vì thế, với quy mô tổng tài sản như hiện nay, các NH trong nước khó có thể đáp ứng được yêu cầu của các nước phát triển.
Chung quan điểm với ông Lý Xuân Hải, chiến lược của không ít NH trong nước vẫn là củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Theo đánh giá của các NH này, tiềm năng của thị trường trong nước cho hoạt động tài chính - NH bán lẻ.
Điều đó được chứng minh là nhiều tập đoàn tài chính nước ngoài muốn thành lập NH con 100% vốn ngoại tệ Việt Nam. Mặt khác, các NH trong nước cho biết, chưa đủ tiềm lực để mở rộng hoạt động ở một số nước phát triển nên trước mắt chỉ muốn khai thác thị trường nội địa. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét