Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Khám phá câu chuyện tan giấc mộng sản xuất hàng điện tử

Tương tự VTB, sau một thời gian tập trung khai thác những mặt hàng như máy tính để bàn, âm ly, loa... nhắm đến đối tượng là những người có thu nhập thấp, tại các vùng xa trung tâm, lợi nhuận thu về thấp cũng buộc Công ty Viettronic Biên Hòa không được chậm chân đối với kinh doanh địa ốc.
Nếu chỉ tìm bến trú chân ở các sản phẩm thiếu cạnh tranh như: đầu DVD karaoke, amply, loa... liệu doanh nghiệp (DN) Việt Nam tồn tại được bao lâu, trong khi đầu tư vào sản phẩm cao cấp lại quá rủi ro. Xem ra DN điện tử chỉ còn cách kinh doanh hai tay.
Điện tử + địa ốc = cầm cự
Đầu karaoke Arirang Maseco thành công nhờ có hướng đi đúng: công nghệ nước ngoài, nội dung trong nước - Ảnh Quý Hòa
Nếu không còn mặn mà với điện tử, Tiến Đạt sẽ làm gì? Bà Dương Trung Phước cho biết, thời gian qua, Tiến Đạt cũng đã tham gia vào thị trường địa ốc. Công ty cũng đã có vài dự án xây dựng cao ốc văn phòng.
Quỹ đất dành cho xây dựng nhà xưởng sản xuất hàng điện tử sẽ tiếp tục được thu hẹp nếu cảm thấy cần thiết.
Trở lại chuyện ông Lê Văn Chính rời khỏi VTB ngày trước, cũng một phần do không thống nhất được việc chọn lĩnh vực kinh doanh điện tử hay phát triển địa ốc làm chủ lực.
Ngày còn làm Tổng giám đốc của VTB, ông đã cho lập ra Phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) rất quy mô. Nhưng giờ đây, chính bản thân ông cũng cho rằng, đầu tư như vậy là quá tốn kém. Ông Chính nói đùa: “Mức độ thiệt hại mà tôi gây ra cho VTB ước chừng... một căn nhà”.
Bởi ngày đó, ông Chính đã quyết định bỏ ra 64 tỷ đồng mua đất và xây dựng tòa nhà làm trung tâm nghiên cứu ở 63 Võ Văn Tần. Với số tiền đó, đáng lẽ VTB có thể mua được hai căn nhà.
“Cuối cùng chứng minh là tôi thất bại hoàn toàn”, ông Chính thẳng thắn nhận định. Sau này VTB đã quyết định bán tòa nhà và thu được 135 tỷ đồng.
Có lẽ hiểu được bài học cái gì đem về nhiều tiền hơn, mặc dù vẫn tiếp tục duy trì và đầu tư cho ngành hàng điện tử, nhưng VTB đang lập kế hoạch đầu tư mạnh cho địa ốc.
Ngoài một loạt văn phòng, nhà xưởng cho thuê, VTB đang triển khai đầu tư cho dự án xây dựng khu phức hợp bao gồm: Thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê rộng 6.000m2 trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP.HCM).
Được biết, vốn đầu tư cho dự án này sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng, lớn gấp nhiều lần số vốn đầu tư vào sản xuất hàng điện tử như lâu nay.
Tương tự VTB, sau một thời gian tập trung khai thác những mặt hàng như máy tính để bàn, âm ly, loa... nhắm đến đối tượng là những người có thu nhập thấp, tại các vùng xa trung tâm, lợi nhuận thu về thấp cũng buộc Công ty Viettronic Biên Hòa không được chậm chân đối với kinh doanh địa ốc.
Ngoài sở hữu cao ốc số 97 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) cho thuê, số dự án đang nằm trong kế hoạch triển khai của Belco cũng không hề ít...
Tìm vạch xuất phát mới
Chịu đựng làm hàng phân khúc hẹp, tranh thủ kiếm lợi từ các mảng kinh doanh khác, đã giúp không ít DN điện tử cầm cự và từng bước thoát khó. Và một lần nữa, một số DN bắt đầu tái thử sức với các sản phẩm mới.
Ông Vũ Dương Ngọc Duy cho biết, VTB mới ký hợp đồng xuất khẩu 30 container tủ lạnh (gần 4.000 chiếc) sang Cuba vào đầu năm 2011, đồng thời sẽ xuất thử nghiệm hai container tủ lạnh qua Myanmar.
Đây được xem là lối mở mới cho DN này khi quyết định đầu tư 133 tỷ đồng để xây dựng Công ty Sản xuất hàng điện lạnh với công suất thiết kế khoảng 70.000 chiếc.
Giai đoạn một, nhà máy được đầu tư hơn 50 tỷ đồng, công suất thiết kế 25.000 sản phẩm. Ông Minh cho biết, giá bán trung bình một chiếc tủ lạnh thương hiệu VTB hiện ở mức 3 triệu đồng, có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại mang thương hiệu ngoại nhờ tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 60%. Dự kiến, trong năm 2011, VTB sẽ phải nâng công suất nhà máy.
Đầu tư không kém VTB, ông Trịnh Ngọc Minh cho biết, Maseco đã bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để xây dựng hai nhà máy ở Hiệp Phước rộng 12.000m2, dự kiến đến tháng 6/2011 là hoàn thành.
Khi đã có nhà máy mới, một số mặt hàng như âm ly sẽ được sản xuất gần như 100% tại Việt Nam. Riêng loa cũng vẫn là lắp ráp, nhưng là lắp ráp cao cấp hơn, từ CKD (lắp ráp tại địa phương với 100% linh kiện nhập khẩu) chuyển thành IKD (nhập một phần linh kiện, bộ phận về lắp ráp tại nhà máy địa phương).
Ngoài việc xây nhà máy mới, Maseco sẽ có kế hoạch cho ra sản phẩm mới. Năm 2011, Công ty sẽ lại tiếp tục với dòng tivi LCD nhưng có thêm chức năng karaoke.
Ông Minh cho biết, sản phẩm này đáp ứng xu hướng sử dụng nhiều tivi giá “mềm” trong một gia đình, ngoài ra còn là cách để quảng bá cho chiến lược làm hàng điện tử cao cấp sau này của Maseco.
Giá bán tivi Ariang LCD karaoke sẽ thấp hơn mức 7 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, có thể trong thời gian tới, Công ty sẽ tham gia vào thị trường sản phẩm điện gia dụng vốn từng được lên kế hoạch cách đây 5 năm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét