Ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN), cho biết, năm 2010, doanh số Honda đạt 1,7 triệu xe, trong đó các dòng xe tay ga chiếm hơn 30%. Hiện tại, nhà máy của Honda đang hoạt động hết công suất và số lượng tất cả các mẫu xe đã được tăng đến mức tối đa. Năm 2010, sản lượng của Honda đã tăng gần 25% so với năm 2009.
Đại lý SYM |
Trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, xe máy được cho là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở Việt Nam. Thậm chí, thị trường xe máy được đánh giá là tăng trưởng mạnh nhất thế giới về nhu cầu sử dụng.
Nếu như năm 2008 cả nước có 1,8 triệu xe máy được tiêu thụ, thì đến năm 2009 lên tới 2,26 triệu chiếc và năm 2010 là gần 3 triệu xe máy được bán ra.
Không kể các loại xe số mà Honda chiếm gần hết thị trường, các loại xe tay ga của Honda dù tham gia sau nhưng cũng tăng trưởng vượt bậc. Từ khi có mặt trên thị trường đến nay, xe Air blade luôn “cháy hàng” dẫn đến tình trạng các đại lý “làm giá” xe, nâng mức bán lẻ lên khá cao so với giá công ty đưa ra.
Ngay như chiếc PCX mới được Honda giới thiệu ra thị trường vào cuối tháng 9/2010 mà đến nay cũng không đủ xe để bán. Hiện tại, hàng ngàn khách hàng đặt mua xe PCX nhưng chưa biết bao giờ mới nhận được xe.
Ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN), cho biết, năm 2010, doanh số Honda đạt 1,7 triệu xe, trong đó các dòng xe tay ga chiếm hơn 30%. Hiện tại, nhà máy của Honda đang hoạt động hết công suất và số lượng tất cả các mẫu xe đã được tăng đến mức tối đa. Năm 2010, sản lượng của Honda đã tăng gần 25% so với năm 2009.
Tương tự, bình quân mỗi tháng SYM bán ra thị trường hơn 10.000 xe, chủ yếu là xe tay ga. Riêng xe Elizabeth, từ khi giới thiệu phiên bản mới vào tháng 6/2010 đến nay đã có hơn 10.000 xe được bán ra.
Theo các nhà sản xuất, mức tăng trưởng này vẫn chưa dừng lại vì thị trường xe máy Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Và khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, các hãng xe máy cũng nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thị trường.
Thay đổi tương quan cạnh tranh
Liên tiếp trong mấy năm gần đây, thị trường chứng kiến cuộc cạnh tranh dữ dội của các hãng xe máy. Nếu những năm trước, Honda đứng đầu thị trường xe máy với các loại xe số dạng phổ thông, giá từ 14 - 15 triệu đồng/chiếc đến 24 - 25 triệu đồng/chiếc, thì hai năm gần đây, công ty này đã liên tiếp đưa ra thị trường các dòng xe cao cấp, hiện đại và thời trang hơn.
Bắt đầu là xe Air Blade, Click, Lead, SH và mới đây là PCX. Không chỉ tung ra sản phẩm mới, hãng này còn xây dựng nhà máy thứ hai với vốn đầu tư 65 triệu USD để sản xuất xe tay ga. Từ cuối năm 2009, năng lực sản xuất xe máy của Honda đạt mức 1,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 50% khả năng tiêu thụ của thị trường.
Như vậy, với sự đầu tư này, Honda có đầy đủ các sản phẩm trong tất cả các phân khúc của thị trường, từ xe số bình dân đến xe số cao cấp, rồi xe tay ga tầm trung đến xe tay ga hạng sang. Dù đang ở vị trí dẫn đầu nhưng Honda vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất.
Năm 2010, Honda tăng vốn đầu tư thêm 70 triệu USD để nâng công suất nhà máy sản xuất xe máy lên 2 triệu xe/năm. Dự kiến vào tháng 7/2011, nhà máy mới sẽ chính thức hoạt động, nâng tổng vốn đầu tư của hãng này lên gần 425 triệu USD.
Trong năm 2008, Yamaha khánh thành nhà máy thứ hai với công suất lên tới 1 triệu chiếc/năm, nâng tổng công suất của hai nhà máy lên mức 1,5 triệu chiếc. Song song đó, Yamaha cũng giới thiệu nhiều mẫu xe mới ra thị trường. Dòng xe Nouvo, sản phẩm thế mạnh của Yamaha, cũng liên tục được cải tiến.
Piaggio - đối thủ mới trên thị trường - Ảnh Quý Hòa |
Piaggio, một “tân binh” nhưng có lợi thế về thương hiệu xe tay ga cao cấp đã tạo tiếng vang trên thị trường từ lâu. Với mức đầu tư khiêm tốn (30 triệu USD) vào nhà máy có công suất 200.000 xe/năm tại Vĩnh Phúc, thương hiệu này cũng đã tạo “sóng gió” trên thị trường với các dòng xe thời trang mang thương hiệu Vespa.
Nhằm tăng thị phần tại Việt Nam, năm 2010, sau một năm có mặt tại Việt Nam, Piaggio đã thành lập tại nhà máy một trung tâm kỹ thuật, một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm phù hợp với nhu cầu, văn hóa, tập quán của người Việt Nam. Tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng khiến hãng xe Ý này quyết định chuyển trụ sở khu vực của Piaggio từ Singapore về Việt Nam.
Trong khi đó, các nhà sản xuất khác như SYM, Suzuki Việt Nam... không mở rộng, xây dựng nhà máy mới thì cũng tăng cường đầu tư, cải tiến mẫu mã, thêm công cụ hỗ trợ dòng xe tay ga. Chỉ tính riêng SYM, trong 5 năm qua đã thay đổi 5 - 6 mẫu xe mới giới thiệu ra thị trường.
Dòng xe Excel do không được ưa chuộng nên cuối năm 2009 hãng này đã thay thế bằng dòng xe Shark. Riêng dòng xe Elizabeth bán chạy nhất đã hai lần cải tiến mẫu mã. Tuy không tiết lộ có mở rộng nhà máy sản xuất hay không, nhưng SYM đã đầu tư 15 triệu USD vào R&D. Dự kiến, trong năm 2011, trung tâm này sẽ bắt đầu hoạt động.
“Trung tâm chỉ chuyên nghiên cứu sản phẩm cho thị trường Việt Nam, dựa trên yêu cầu của người Việt Nam. Đây là một trong những kế hoạch mở rộng thị phần một cách vững chắc của chúng tôi”, đại diện SYM Việt Nam cho biết.
Không chỉ có sự cạnh tranh giữa các hãng xe đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, mới đây, thị trường còn chứng kiến sự góp mặt của hãng xe PGO Motor Đài Loan. Chưa kể, mỗi tháng trung bình thị trường Việt Nam nhập khẩu khoảng 8.000 xe gắn máy, trong đó chiếm phần lớn là xe tay ga từ Thái Lan, Nhật, Ý, Trung Quốc...
Trước sức ép của các công ty liên doanh, các hãng xe máy trong nước lần lượt bị thu hẹp. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiêp lắp ráp xe máy của Việt Nam, như: Lisohaka, Hoa Lâm, Tiến Lộc, Shinhanco, Tây Đô, Hữu Nghị... hoặc đã ngừng sản xuất, hoặc chỉ sản xuất cầm chừng với số lượng không đáng kể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét