Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Chia sẻ cùng bạn những kẻ đến sau "khó chịu"

Về phía công tác phát hành, tại Hollywood có năm hãng sản xuất phim lớn thì đến bốn trong số đó đã ký hợp đồng để Megastar độc quyền nhập khẩu phim và phân phối lại cho các doanh nghiệp khác trong nước. Do đó, trong tổng số 106 phim nhập khẩu toàn thị trường trong năm 2009 thì riêng Megastar đã nhập 50 phim.
Vào Việt Nam khi thị trường đang trong tình trạng tiêu điều hay sôi động thì những doanh nghiệp nước ngoài đều tìm được con đường để phát triển một cách nhanh chóng. Sự năng động và chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực giải trí là bài học lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mạnh gạo, bạo tiền
Cú hích tiên phong trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh rạp chiếu phim phải nói đến Hãng phim Giải Phóng trong việc cho ra đời mô hình Cinebox, hệ thống cụm rạp hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, từ năm 2003.
Megastar ra mắt phim Harry Potter - bộ phim trước đây do Galaxy phát hành - Ảnh Quý Hòa
Từ đó đến nay, cả nước đã có hơn 30 cụm rạp với gần 200 phòng chiếu đang hoạt động dưới sự lèo lái của khoảng 10 doanh nghiệp trên cả nước.
Tuy nhiên, trước khi Megastar chính thức có mặt ở thị trường Việt Nam, đầu tư vào ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam chỉ dừng lại ở mức dưới 2 triệu USD toàn ngành.
Từ năm 2006, có sự góp mặt của Megastar, tổng số đầu tư có khi lên đến 14 triệu USD (vào năm 2007). Trong đó, tài lực của Megastar đã chiếm đến 12 triệu USD. Liên tiếp những năm sau đó, tuy không nhiều bằng, nhưng Megastar vẫn đổ tiền vào đầu tư cho thị trường Việt Nam với con số triệu USD mỗi năm.
Với số vốn đầu tư cao như thế, lĩnh vực kinh doanh của Megastar là kinh doanh rạp chiếu phim và phát hành phim tại Việt Nam. Cả trong hai hoạt động này, Megastar đều thể hiện được bản lĩnh của mình. Họ có đến bảy cụm rạp chiếu phim trên toàn quốc.
Về phía công tác phát hành, tại Hollywood có năm hãng sản xuất phim lớn thì đến bốn trong số đó đã ký hợp đồng để Megastar độc quyền nhập khẩu phim và phân phối lại cho các doanh nghiệp khác trong nước. Do đó, trong tổng số 106 phim nhập khẩu toàn thị trường trong năm 2009 thì riêng Megastar đã nhập 50 phim.
Nói về sự lớn mạnh của Megastar, sáu doanh nghiệp kinh doanh điện ảnh trong nước đều có chung nhận định: Doanh thu từ hoạt động phân phối phim nhựa nhập khẩu của Megastar trong thời gian qua dao động từ 34 - 75% tổng doanh thu trên thị trường phân phối phim nhựa nhập khẩu tại Việt Nam.
“Chúng tôi mang đến Việt Nam những bộ phim chiếu vòng đầu, đặc biệt là các bộ phim bom tấn có ngày phát hành tại Việt Nam rất gần hoặc thậm chí là sớm hơn ngày phát hành tại thị trường Mỹ”, ông Brian Hall, Tổng giám đốc Megastar, tự hào khoe.
3D: Cuộc chiến không cân sức
Không chỉ chiếm thế thượng phong trong công tác phát hành, với việc nắm bắt xu thế mới của thị trường, Megastar cũng khá nhanh chân và giữ được vị trí của kẻ khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh phim 3D.
Hơn một năm sau khi chính thức có mặt tại Việt Nam, phim 3D đã chứng minh sức hấp dẫn của nó đối với thị trường. Đón đầu trào lưu này, Megastar đã cho ra đời hai phòng chiếu phim 3D tại hai địa điểm thu hút khách nhiều nhất là Megastar Hùng Vương và Vincom Hà Nội.
Sau bộ phim mở màn Avatar, Megastar đã tiếp tục đưa những bộ phim được chiếu bằng kỹ thuật 3D đến khán giả Việt Nam, như Alice in Wonderland, Despicable me, How to train your dragon, Shrek forever after, Step Up-3D, Toy story 3, The last Aibender, Hộ vệ xứ Ga’Hoole...
Cùng với số phim 3D phát hành tăng, số rạp 3D do Megastar xây dựng cũng tăng đáng kể. Khi Alice lạc vào xứ thần tiên, bộ phim 3D thứ hai, ra mắt, số rạp 3D của Megastar mới là 5 rạp, nhưng tính đến đầu tháng 12/2010 thì phòng chiếu 3D của Megastar đã có mặt tại ba cụm rạp: Megastar Cineplex - Thùy Dương Plaza (Hải Phòng), Megastar Cineplex - Vĩnh Trung Plaza (Đà Nẵng) và Megastar Cineplex - Co.opMart Biên Hòa (Đồng Nai).
Tổng số, Megastar đã có 8 rạp chuyên phục vụ phim 3D. Không ngoa khi nói rằng, nhờ đầu tư của Megastar mà công nghệ 3D đã chính thức được phủ sóng rộng hơn trên phạm vi toàn quốc.
Trước trào lưu của thế giới, các đơn vị quốc doanh của ngành cũng rục rịch hướng đến đầu tư 3D. Trao đổi với báo giới, đại diện công ty CP Truyền thông - Điện ảnh Sài Gòn, đơn vị quản lý hệ thống rạp Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng và Vinh Quang, đã tiết lộ là sẽ khai trương phòng chiếu phim 3D đầu tiên tại rạp Đống Đa.
Tương tự, phía Công ty cổ phần Điện ảnh 212, kinh doanh cụm rạp Cinebox, cũng cho biết sẽ đầu tư kinh doanh rạp 3D. Tuyên bố từ quý I/2010 nhưng đến tận bây giờ, những dự định trên vẫn còn tồn tại ở dạng... dự án.
Vậy là trong cuộc chiến 3D, đối thủ cạnh tranh duy nhất với Megastar tại thị trường Việt Nam chỉ có Galaxy. Tuy nhiên, đơn vị này tỏ ra đuối sức hơn hẳn khi việc đầu tư của họ đang giẫm chân tại chỗ với ba phòng chiếu 3D đặt tại Galaxy Cinema Nguyễn Du, Galaxy Cinema Nguyễn Trãi và Galaxy Cinema Tân Bình.
Dù rằng số lượng ghế trong mỗi phòng chiếu của Galaxy có nhỉnh hơn Megastar, nhưng Galaxy đuối sức hơn hẳn khi để những mối quen của mình về tay Megastar.
Điển hình là Harry Potter, các phần trước là của Galaxy phát hành, nhưng năm nay Galaxy đã thua. So với khoảng 7.000 phòng chiếu trên toàn thế giới và dự báo trong năm 2011 sẽ có thêm 9.000 rạp chiếu 3D bắt đầu hoạt động, thì số lượng phòng chiếu tại Việt Nam cũng là con số không nhỏ đối với một quốc gia.
Điều này cho thấy, đội ngũ kinh doanh tại Việt Nam bám rất sát trào lưu của thế giới. Tuy nhiên, quy mô lẫn hoạt động của các đơn vị lại tạo nên một bức tranh đối lập mà trong đó, Megastar đã trở thành kẻ khổng lồ trước những đơn vị còn lại. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét