Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam nhận định, tại một thị trường BHNT còn non trẻ như Việt Nam, các hợp đồng đơn lẻ có mệnh giá 1 - 2 triệu USD được xem là rất lớn. Nhưng so với các thị trường trong khu vực, như Singapore, Hồng Kông..., thì các con số này không có gì đặc biệt.
Hợp đồng bảo hiểm “An Phúc trọn đời” trị giá 39 tỷ đồng mới được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (AIA Việt Nam) phát hành cho một khách hàng tại TP.HCM. Lãnh đạo công ty phát hành thì vui ra mặt vì hợp đồng này xuất hiện đúng thời điểm mà cuộc tranh đua thị phần đang bước vào hồi cuối trong năm.
Dồn dập mệnh giá triệu đô
Chỉ tính riêng trong năm nay, đây là lần vui thứ hai của AIA Việt Nam, bởi vào tháng Bảy vừa qua, công ty này cũng phát hành thành công một hợp đồng bảo hiểm trị giá 35 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay, AIA đã phát hành tổng cộng sáu sản phẩm “An phúc trọn đời” có mệnh giá 20 tỷ đồng trở lên.
Trước công bố về mệnh giá hợp đồng kỷ lục của AIA, ông Takashi Fujii - Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây, số lượng hợp đồng mới được phát hành với mệnh giá cao khá phổ biến, nhưng vấn đề công bố hoặc không công bố một phần lớn tùy thuộc vào quyết định của khách hàng cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Với Dai-ichi Life Việt Nam, những hợp đồng với số tiền bảo hiểm lên đến hàng tỷ đồng không phải quá hiếm hoi.
Tìm hiểu về các hợp đồng loại này, đúng như lời ông Takashi, khá nhiều công ty BHNT đã có được hợp đồng lớn, như Prudential có hợp đồng 40 tỷ đồng, thậm chí cao hơn nhưng không công bố như trường hợp của ACE Life.
Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc công ty ACE Life cho biết, tháng 12/2009, một nữ doanh nhân ở TP.HCM đã mua hợp đồng bảo hiểm với tổng trị giá 50 tỷ đồng thông qua đại lý, mức phí đóng mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng.
Ông Tuấn cho biết, tính đến nay, số lượng hợp đồng có tổng mệnh giá (mệnh giá sản phẩm chính và sản phẩm bổ sung) của ACE Life trên 1 tỷ đồng là 8.385 hợp đồng, chiếm khoảng 6% số lượng hợp đồng của công ty. Số lượng hợp đồng có tổng mệnh giá trên 10 tỷ đồng là 15 hợp đồng.
Phân tích về xu hướng khách hàng chọn mua bảo hiểm mệnh giá lớn, các chuyên gia trong ngành thường khuyên, một người nên mua bảo hiểm có mệnh giá tương đương với tổng thu nhập trong vòng 3 - 5 năm, hay thậm chí 10 -11 năm đối với các thị trường phát triển.
Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc AIA Việt Nam nhận định, tại một thị trường BHNT còn non trẻ như Việt Nam, các hợp đồng đơn lẻ có mệnh giá 1 - 2 triệu USD được xem là rất lớn. Nhưng so với các thị trường trong khu vực, như Singapore, Hồng Kông..., thì các con số này không có gì đặc biệt.
Ông Lâm Hải Tuấn phân tích thêm, ngay từ khi ACE Life vào Việt Nam đã định hướng BHNT ngoài chức năng bảo hiểm còn phải là kênh đảm bảo tài chính. Một doanh nhân nếu mua hợp đồng mệnh giá 100 triệu đồng sẽ không thể giải quyết được gì cho vợ con nếu xảy ra rủi ro.
Chính vì vậy, năm 2006, ACE Life tung ra một sản phẩm khá ấn tượng là Kế hoạch tài chính trọn đời với mệnh giá tối thiểu 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo ông Takashi Fujii - Công ty Dai-ichi Life Việt Nam, các hợp đồng BHNT mệnh giá lớn hiện nay vẫn chỉ xoay quanh các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung vốn rất được khách hàng ưa chuộng vì vừa mang tính bảo vệ, vừa tích lũy đầu tư, vừa rất linh hoạt trong đóng phí.
Số lượng khách hàng sở hữu hợp đồng mệnh giá lớn tuy tăng mạnh nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách hàng tham gia bảo hiểm hiện nay và họ chủ yếu thuộc nhóm đối tượng doanh nhân thành đạt hoặc những người có thu nhập cao tại Việt Nam.
Ông Takashi cho rằng, nhóm khách hàng này sẽ được mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới và thực sự tạo thành một phân khúc thị trường rõ ràng mà các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tập trung hướng đến.
Giám đốc một Tổng đại lý của Prudential cho biết, tuy hợp đồng mệnh giá lớn quan trọng, nhưng phí thực đóng mới quan trọng hơn. Ví dụ với hợp đồng 39 tỷ đồng, bình quân phí thực đóng hằng năm nhận được của các công ty BHNT khoảng 1,5 tỷ đồng.
Còn với hợp đồng mệnh giá này, phí thực đóng cho Prudential có thể sẽ ở mức 4,2 tỷ đồng. Bởi phí thực đóng thường liên quan đến quyền lợi thỏa thuận trong hợp đồng giữa công ty và khách hàng. Phí thực đóng càng cao thì tỷ lệ đền bù cho rủi ro càng nhiều.
Dao sắc không gọt được chuôi
Với dân số hơn 89 triệu người, Việt Nam sẽ là thị trường bảo hiểm rất hấp dẫn. Bất chấp suy thoái kinh tế trong năm 2008-2009, các công ty bảo hiểm quốc tế vẫn làm ăn phát đạt tại Việt Nam.
Cụ thể, năm 2009, Công ty Bảo hiểm Prudential thu được 246 triệu USD và hãng bảo hiểm Manulife thu 62 triệu USD từ người mua bảo hiểm mới.
Do thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển, đồng thời khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, nên cơ hội cho các công ty bảo hiểm mới còn rất nhiều và theo đó, thị trường sẽ còn nhiều thay đổi.
Chẳng hạn, khi Dai-ichi Life Việt Nam mua lại Bảo Minh - CMG, thị phần lúc đó là 4,8%, nhưng hiện nay đã tăng lên khoảng 7%. Các doanh nghiệp lớn nếu không củng cố chắc chắn sẽ mất thị phần vào tay những đối thủ mới đến.
Thị phần tại thị trường BHNT Việt Nam hiện đang được ba doanh nghiệp lớn nắm giữ là Prudential (40%), Bảo Việt (34%), Manulife (10%). Thứ hạng phân chia này có lẽ sẽ vẫn được giữ nguyên trong năm nay, nhưng tỷ lệ phần trăm thị phần chắc chắn sẽ có thay đổi bởi hàng loạt công ty BHNT đều tăng trưởng ngoạn mục.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số lượng hợp đồng khai thác mới sáu tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp BHNT tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức trách nhiệm các doanh nghiệp BHNT đang nắm giữ là 323,56 ngàn tỷ đồng, tăng 33%. Tổng phí khai thác mới đạt 1.544 tỷ đồng, tăng 27%.
Prudential cho biết, tổng doanh thu phí sáu tháng đầu năm đạt 2.462 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2009 (2.183 tỷ), trong đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) đạt 508 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2009.
Vị thế đẫn đầu của Prudential một lần nữa được khẳng định thông qua Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tháng Chín, theo đó Prudential là 1 trong 10 công ty đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất trong nhóm 10 này.
Mạng tin http://www.globalsurance.com trích dẫn một báo cáo về bảo hiểm y tế tại Việt Nam, cho biết, 8,27 triệu công nhân, 10,8 triệu sinh viên học sinh, 2,3 triệu người khác và 7,5 triệu trẻ em dưới 6 tuổi đã mua bảo hiểm y tế. Hơn 6,3 triệu người được hưởng ngân sách nhà nước cũng được cấp bảo hiểm loại này. Theo báo cáo, trong nửa cuối năm nay, khoảng 44 triệu USD tiền từ quỹ bảo hiểm y tế sẽ được chi cho việc điều trị cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. |
Không hề kém cạnh, sáu tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ cũng đạt gần 2.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu khai thác mới đạt gần 330 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Nhưng tăng trưởng mạnh mẽ nhất lại nằm ở các doanh nghiệp có vị trí giữa bảng xếp hạng trở xuống.
ACE Life cho biết, doanh thu sáu tháng đầu năm đã được 285 tỷ đồng, bằng 141% so với cùng kỳ năm 2009.
Tính đến tháng 8/2010, Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt doanh thu phí bảo hiểm mới quy năm là 183 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm 2009. Ông Takashi cho biết, mục tiêu của công ty năm nay là đạt mức tăng trưởng trên 50% về doanh thu phí bảo hiểm mới, lợi nhuận tăng gấp đôi năm 2009.
Việc Dai-ichi Life Việt Nam tăng thị phần lên gần 7% hiện nay là một bước phát triển rất quan trọng trong những năm đầu hoạt động. Nhưng mục tiêu kế tiếp hướng tới là đạt thị phần 10% vào năm 2012.
Nối tiếp các đàn anh, “tân binh” Korea Life Vietnam cũng có doanh thu phí khai thác mới trong quý II/2010 tăng trưởng gần 80% so với cùng kỳ năm trước... Năm 2010, Korea Life đưa ra kế hoạch khá táo bạo: dự kiến sẽ chiếm 10% thị phần BHNT Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét