Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Chia sẻ tin tức: Khách sạn sao về tỉnh

Ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc HAGL, cho biết, sau khi đổ khá nhiều tiền của vào bốn dự án khách sạn, resort tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, HAGL đã dừng việc đầu tư vào lĩnh vực khách sạn trong khoảng ba năm trở lại đây do kinh doanh không mang lại hiệu quả như dự kiến. Riêng khách sạn Đà Nẵng mặc dù đã có lãi, nhưng HAGL vẫn sẵn sàng chuyển nhượng.
Theo ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành Công ty CB Richard Ellis Việt Nam, nhu cầu khách sạn 4 - 5 sao tại Hà Nội và TP.HCM vẫn còn rất lớn và còn thu hút nhiều nhà đầu tư. Chẳng hạn, năm 2020, Hà Nội cần thêm 35.000 phòng khách sạn với tất cả các hạng, bao gồm 15.000 phòng khách sạn 5 sao, nhưng tại Hà Nội mới có dưới 5.000 phòng khách sạn loại này. Thực tế, đã có không ít dự án đầu tư vào khách sạn ở TP.HCM và Hà Nội.
Tuy nhiên, nếu đầu tư vào hai thành phố này thì các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước vẫn bị yếu thế vì không có vị trí tốt, hoặc nếu có thì giá đất cao, chi phí đầu tư lớn hơn nhiều lần so với đầu tư về các địa phương. Vì vậy, làn sóng đầu tư vào khách sạn ở các tỉnh bắt đầu vào cuộc.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty BMC, cho biết: “Xu hướng đầu tư vào khách sạn ở các tỉnh, nhất là khách sạn 3 sao, mang lại hiệu quả kinh tế và ổn định, vì đây là thị trường có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung lại ít. Có thể xem đây là những đầu tư đón đầu”.
Thực tế cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua cho thấy, trong khi hầu hết các khách sạn 4 - 5 sao có tỷ lệ đặt phòng giảm từ 75% xuống còn 55%; giá phòng khách sạn 5 sao cũng sụt giảm từ 130USD vào tháng 1/2009 xuống còn 80USD vào tháng 6/2009, giá phòng khách sạn 4 sao từ 80USD xuống còn 50USD, thì công suất phòng của các khách sạn 3 sao đều đạt mức 88 - 92%, tỷ lệ lấp đầy của khách sạn 3 sao là 61,7%, cao hơn so với 56,9% của khách sạn 5 sao.
Con số này đã khiến cho cuộc đua về tỉnh thêm nóng, đặc biệt là xu hướng đầu tư cho bất động sản du lịch như căn hộ resort, khách sạn... Bến Thành Tourist đang có kế hoạch xây dựng khách sạn 3 sao tại Vũng Tàu và một số thành phố du lịch khác của Việt Nam. Tương tự, Công ty BMC cũng đã đầu tư khách sạn ở Hà Tĩnh, Kon tum, Hạ Long; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đầu tư khách sạn ở Đà Lạt, Quy Nhơn và Đà Nẵng...
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) đầu tư Khách sạn dầu khí Tây Ninh tiêu chuẩn 4 sao, vừa khởi công vào ngày 8/8; Công ty PNJ đầu tư vào khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng; Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng, thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gồm 349 phòng nằm trong quần thể dự án Le Meridien Danang Resort & Spa tại bãi biển Sơn Trà - Điện Ngọc...
Không phủ nhận, đầu tư vào khách sạn ở các tỉnh, thành, nhất là những thành phố đang có chiến lược phát triển mạnh về du lịch, kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp đều được hưởng chính sách ưu đãi, như khách sạn HAGL ở Đà Nẵng, Đà Lạt; khách sạn BMC Hà Tĩnh; khách sạn của PNJ ở Đà Nẵng... đều đặt ở những vị trí đắc địa, diện tích lớn.
Chính vì vậy, hấp lực đầu tư còn ở chỗ “một vị trí có thể khai thác nhiều công năng”: khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng cho thuê, nhà hàng tiệc cưới, bar, cà phê... Song, do lượng khách hiện nay đến các tỉnh vẫn chưa nhiều và chưa ổn định, nên hiệu suất sử dụng phòng thấp vẫn diễn ra thường xuyên.
Ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc HAGL, cho biết, sau khi đổ khá nhiều tiền của vào bốn dự án khách sạn, resort tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, HAGL đã dừng việc đầu tư vào lĩnh vực khách sạn trong khoảng ba năm trở lại đây do kinh doanh không mang lại hiệu quả như dự kiến. Riêng khách sạn Đà Nẵng mặc dù đã có lãi, nhưng HAGL vẫn sẵn sàng chuyển nhượng.
Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay không ít nhà đầu tư khách sạn còn bảo thủ, do đã kinh doanh thành công ở nhiều lĩnh vực khác, nên họ vẫn giữ lối làm việc, tư duy cũ. Điển hình là có công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng đã cho rằng có thể làm một khách sạn từ A - Z. Vì vậy, phần thiết kế, trang trí nội thất không tránh khỏi những hạt sạn.
Trong khi hầu hết các khách sạn 4 - 5 sao có tỷ lệ đặt phòng giảm từ 75% xuống còn 55%; giá phòng khách sạn 5 sao cũng sụt giảm từ 130USD vào tháng 1/2009 xuống còn 80USD vào tháng 6/2009, giá phòng 4 sao từ 80USD xuống còn 50USD, thì công suất phòng của các khách sạn 3 sao đều đạt mức 88 - 92%, tỷ lệ lấp đầy của khách sạn 3 sao là 61,7%, cao hơn so với 56,9% của khách sạn 5 sao.
Thậm chí, giám đốc quản lý khách sạn cũng là người từng làm văn phòng, không am hiểu về dịch vụ khách sạn. Lý giải thêm điều này, ông Baron Ah Moo, Tổng giám đốc Indochina Hotels & Resorts, cho biết: “Phổ biến nhất trong ngành khách sạn là các nhà đầu tư thường chọn cách tự quản lý tài sản của họ, mà xu hướng này đang ngày càng ít đi trên thị trường.
Nhất là ở các khách sạn từ 3 sao trở xuống, nhân viên điều hành, quản lý đa số là người Việt Nam với kinh nghiệm hạn chế về ngành dịch vụ khách sạn, khiến họ khó mang lại những dịch vụ chất lượng quốc tế cho du khách.
Trong bối cảnh thị trường mang tính cạnh tranh cao, những khách sạn dù có đầu tư lớn, nhưng không có những công ty quản lý quốc tế chuyên nghiệp thì sẽ khó tạo ra thương hiệu và dịch vụ tốt”.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét