Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Chia sẻ cùng bạn vấn đề cạnh tranh - những ngóc ngách mới

Cũng không hề kém cạnh, AIA Việt Nam cũng đi theo mô hình tương tự Prudential. Gần đây nhất, AIA Việt Nam đã khai trương các văn phòng tổng đại lý tại Phú Thọ vào tháng 8/2010 và tại Quảng Nam vào đầu tháng 9/2010 và sẽ tiếp tục khai trương thêm các văn phòng tổng đại lý tại một số địa phương khác trong thời gian sắp tới.
Chạy đua mở rộng chi nhánh
Cathay Life chỉ trong vòng một năm đã liên tục mở các văn phòng tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Cathay Life dự kiến, mỗi năm sẽ mở thêm hai chi nhánh tại các tỉnh, thành trên toàn quốc. Kế hoạch tham vọng của Cathay Life cho thấy sự khốc liệt trong cạnh tranh của thị trường bảo hiểm.
Thị trường BHNT đang có một cuộc chạy đua về số lượng chi nhánh và đại lý, đặc biệt là nhắm đến việc phát triển mô hình tổng đại lý. Đại diện của Prudential cho biết, với mô hình tổng đại lý, công ty sẽ hỗ trợ cho công việc của đội ngũ tư vấn tài chính cũng như phục vụ khách hàng tại địa phương thuận tiện hơn.
Hiện nay, với 14.500 nhân viên và tư vấn tài chính đang làm việc tại 56 văn phòng trên toàn quốc chăm sóc cho hơn 510 ngàn khách hàng, chỉ trong tám tháng qua, đã khai trương 35 văn phòng tổng đại lý, nâng tổng số các văn phòng của công ty tại 63 tỉnh thành lên con số 180.
Cũng không hề kém cạnh, AIA Việt Nam cũng đi theo mô hình tương tự Prudential. Gần đây nhất, AIA Việt Nam đã khai trương các văn phòng tổng đại lý tại Phú Thọ vào tháng 8/2010 và tại Quảng Nam vào đầu tháng 9/2010 và sẽ tiếp tục khai trương thêm các văn phòng tổng đại lý tại một số địa phương khác trong thời gian sắp tới.
Nhưng theo đại diện một tổng đại lý của Prudential, đối thủ cạnh tranh về chiến lược mở rộng chân rết lớn nhất của Prudential chính là Bảo Việt Nhân thọ. Hiện Bảo Việt Nhân thọ có hệ thống mạng lưới 60 công ty thành viên và hơn 200 điểm phục vụ khách hàng, đội ngũ gần 2.000 nhân viên và 19.500 đại lý trên toàn quốc.
Song song với kênh phân phối truyền thống là đại lý, các công ty BHNT đang hướng đến một kênh phân phối hiện đại đầy triển vọng là ngân hàng. Bảo Việt nhân thọ vừa qua đã đẩy mạnh thêm kênh phân phối qua ba ngân hàng đối tác chính là Techcombank, HSBC, Bảo Việt Bank; ACE Life hợp tác với HD bank, Sacombank, ANZ; AIA liên kết với các ngân hàng như: ACB, BIDV, Ngân Hàng Việt Nam Thương Tín, Ngân hàng Tiền Phong...
Ông Takashi Fujii - Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam cho rằng, hình thức hợp tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng (bancassurance) đã phát triển rất mạnh mẽ trên thế giới nhưng chỉ mới được chú ý tại Việt Nam một vài năm trở lại đây.
Nhận định về bancassurance, đa phần các công ty BHNT đều cho rằng đây là kênh phân phối của tương lai. Còn hiện tại, kênh truyền thống đại lý vẫn là kênh chính, vì kinh doanh BHNT vẫn phải dựa nhiều vào việc thuyết phục trực tiếp khách hàng. Vài ba năm nữa, khi trình độ hiểu biết về BHNT của người dân cao hơn, khi đó kênh ngân hàng sẽ chắc chắn thành công.
Trăm người bán, vạn sản phẩm
Một chuyên gia trong ngành bảo hiểm nói rằng, bảo hiểm là ngành kinh doanh niềm tin. Sản phẩm của các doanh nghiệp không có nhiều khác biệt và chênh lệch về chất lượng. Thế nhưng, trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng", tần suất tung ra sản phẩm mới lại cao bất ngờ, rất đa dạng và tập trung chứ không dàn trải.
Chiếm hơn 40% thị phần, đáng lẽ thời điểm này Prudential chỉ lo tập trung khai thác các sản phẩm đã quen thuộc cũng đủ giữ vững vị thế. Nhưng tốc độ tung sản phẩm mới của Prudential thời gian gần đây khiến các công ty khác phải "ngợp". Gần đây, công ty này chú trọng vào các sản phẩm bảo hiểm rủi ro cho cá nhân và gia đình, như Phú hưng phúc định kỳ, Phú hưng thịnh...
Theo nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, tiềm năng của thị trường BHNT Việt Nam còn rất lớn, bởi mới chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam tham gia, trong khi có ít nhất 30% gia đình Việt Nam có khả năng tham gia bảo hiểm nhân thọ.
- Bộ Tài chính dự kiến năm 2010 doanh thu phí BHNT ước đạt khoảng 12.850 tỷ đồng, tăng khoảng 12,41% so với năm 2009, doanh thu hoạt động đầu tư đạt 6.474 tỷ đồng.
Bảo Việt Nhân thọ mở chiến dịch sản phẩm mới theo cách đánh tổng lực, nhưng cũng hết sức có chọn lọc. Trước tiên, Bảo Việt đánh vào lĩnh vực y tế bằng hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ mới là bảo hiểm Trợ cấp phẫu thuật và điều trị ngoại khoa và bảo hiểm trợ cấp nằm viện.
Theo đó, khách hàng được mở rộng quyền lợi bảo hiểm với 535 loại phẫu thuật và điều trị ngoại khoa khác nhau; hưởng nhiều mức trợ cấp chi phí nằm viện cao, có thể lên đến 500 ngàn đồng/ngày và tổng số ngày nằm viện được tính trả trợ cấp lên đến 365 ngày trong thời hạn bảo hiểm một năm.
Gây bất ngờ không kém là sản phẩm "Bảo hiểm tai nạn toàn cầu" của ACE Life ra mắt đầu tháng Tám vừa qua với mức phí khá bình dân. Cá nhân trong độ tuổi từ 17 - 60 (đang cư trú tại Việt Nam) có thể tham gia sản phẩm với mức phí chỉ khoảng 4.800 đồng/ngày, mức bồi thường lên đến 1 tỷ đồng khi khách hàng không may gặp rủi ro...
Nắm bắt rõ nguyên tắc "chào sân", những tân binh mới gia nhập thị trường BHNT Việt Nam cũng nhanh chóng tung ra những sản phẩm mang đặc thù riêng của mình. Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern không chọn khởi đầu là các sản phẩm “nhân thọ trọn đời”, mà hướng đến đối tượng trẻ, trong đó tập trung vào mảng y tế, giáo dục.
Korea Life Vietnam cũng đưa ra thị trường một sản phẩm chuyên biệt dành cho đối tượng khách hàng đang chuẩn bị cho kỳ hưu trí là sản phẩm An khang hưu trí toàn diện - sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm hỗn hợp. Thời gian tới, Korea Life Vietnam dự kiến sẽ mở thêm văn phòng kinh doanh tại Bình Dương và tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm bảo hiểm bổ sung... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét