Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Giải mã vấn đề: Tay trái dài hơn tay phải

Mở rộng những lĩnh vực mới khiến DN phải tăng chi phí kinh doanh, nhân sự cũng như gặp nhiều khó khăn trong quản trị. Vì lý do này, Kinh Đô sau một thời gian bung ra thì mới đây cũng đã tiến hành sáp nhập Công ty CP Kinh Đô miền Bắc (NKD) và Công ty CP KIDO vào KDC.
Trong thương vụ với Vinamilk, Trung Nguyên lại đi theo chiều ngược lại là tập trung cho thế mạnh của công ty này. Theo đại diện của Trung Nguyên, quyết định mua Nhà máy cà phê Sài Gòn là một phần trong kế hoạch chi 2.200 tỷ đồng để đầu tư máy móc, cơ sở vật chất trong 5 năm tới của Trung Nguyên.
Nhà máy cà phê Trung Nguyên Sài Gòn
Nhà máy này sẽ giúp Công ty tăng công suất chế biến cà phê hòa tan lên gấp ba lần, tạo tiền đề cho ra sản phẩm mới. Như vậy, Trung Nguyên muốn củng cố vị trí bằng mảng thị trường cà phê mà Công ty này từng dẫn đầu, thay vì loay hoay tìm một thị trường mới.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit: “Khi đầu tư vào lĩnh vực không chuyên, DN chỉ có thể hớt được những lớp bọt nổi bên trên và khả năng rủi ro cũng lớn.
Vì vậy, không nên đầu tư sâu quá vào lĩnh vực mình không hiểu, nếu muốn đầu tư vào ngành tay trái để nuôi tay phải thì phải cân nhắc thực lực, và vào những thời điểm thuận lợi nhất định”.
Phân tích thêm những hệ lụy, ông Quách Tuấn Khanh, chuyên gia tư vấn DN, cho rằng: “Lãnh đạo nhiều DN thường nghĩ rằng tham gia nhiều ngành hàng thì việc tăng quy mô sẽ nhanh hơn, hoành tráng hơn.
Bên cạnh đó, cũng không ngoại trừ tham vọng về lợi nhuận. Với động cơ và tham vọng này, việc đầu tư sẽ dễ bị dàn trải về nguồn vốn đầu tư, nhân lực, và đi ngược với nguyên lý tập trung nên khả năng phát triển bền vững, lâu dài rất chông chênh”.
Mở rộng những lĩnh vực mới khiến DN phải tăng chi phí kinh doanh, nhân sự cũng như gặp nhiều khó khăn trong quản trị. Vì lý do này, Kinh Đô sau một thời gian bung ra thì mới đây cũng đã tiến hành sáp nhập Công ty CP Kinh Đô miền Bắc (NKD) và Công ty CP KIDO vào KDC.
Sáp nhập này là bước khởi đầu cho định hướng chiến lược phát triển dài hạn, đưa Kinh Đô trở thành một tập đoàn thực phẩm đa ngành hàng đầu trong nước và khu vực.
Rõ ràng, Kinh Đô đã nhận ra giá trị lõi của mình vẫn là thực phẩm. Năm 2009, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thực phẩm của KDC chiếm 40% tổng lợi nhuận, bất động sản chiếm 50%, còn lại lợi nhuận từ hoạt động khác.
Việc sáp nhập NKD & KIDO (hai công ty chuyên ngành thực phẩm) vào KDC cũng giúp cân bằng tỷ trọng đóng góp lợi nhuận ngành thực phẩm - bất động sản của Tập đoàn, theo chiều hướng đó, tỷ trọng ngành thực phẩm của KDC sẽ tăng lên. Dự kiến, sau khi sáp nhập, doanh số riêng ngành thực phẩm sẽ đạt hơn 3.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều DN có tên tuổi vẫn muốn “bành trướng” ra nhiều lĩnh vực khác vì họ tận dụng lợi thế thương hiệu có sẵn. Song, bất lợi của việc đầu tư này cũng không nhỏ vì tính rủi ro cao.
“Khi đầu tư vào lĩnh vực không chuyên, DN chỉ có thể hớt được những lớp bọt nổi bên trên và khả năng rủi ro cũng lớn” - ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit.
Chẳng hạn, khi một trong những sản phẩm của DN có vấn đề thì thương hiệu của DN đó cũng bị ảnh hưởng theo.
Một sai lầm thường gặp là khi đầu tư quá nhiều lĩnh vực, không ít DN bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát, hoặc chạy theo các dự án mới nên lĩnh vực chính ít quan tâm, từ đó dẫn đến tình trạng thương hiệu bị “xuống cấp”...
Ở quy mô rất lớn đã chứng kiến sự sụp đổ của Tập đoàn Vinashin, hay hệ lụy dây chuyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông khi đầu tư trái tay sang tài chính, ngân hàng...
Ở quy mô nhỏ hơn cũng đã chứng kiến nhiều DN lao đao sau khi chạy theo những đầu tư nóng. Nguyên nhân cũng không ngoài lý do thiếu chuyên môn, bề dày kinh nghiệm - một nguyên tắc cần thiết cho DN khi muốn đầu tư đa ngành.
Theo nhiều lãnh đạo DN, để chiến lược đầu tư đa ngành hiệu quả thì không nên đầu tư theo ngành ngang mà nên theo ngành dọc thì sẽ phát huy được nhiều lợi thế.
Một công ty về xây dựng thì nên mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, tư vấn thiết kế... để hỗ trợ và cung ứng trọn gói các dịch vụ liên quan cho lĩnh vực kinh doanh chủ lực.
Chẳng hạn, Công ty Việt Thái với thương hiệu cà phê Highland nổi tiếng đã mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực như: thời trang (phân phối cho Nike), quảng cáo (hợp tác với tập đoàn Grey Global Group)...
Tuy nhiên, theo ông David Thái - Chủ tịch Tập đoàn Việt Thái, dù mở rộng nhưng kinh doanh của Tập đoàn được chia ra hai mảng chính: Thực phẩm, đồ uống và hoạt động liên quan tới phong cách khách hàng... 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét